Saturday, September 5, 2015

รูนส์กับคุรุเทพ

รูนส์ เป็นชื่ออักขระโบราณของภูมิภาคสแกนดิเนเวีย ซึ่งบางส่วนได้กลายเป็นต้นแบบของตัวอักษรภาษาอังกฤษในปัจจุบัน

ในทางเทววิทยาถือว่า  อักขระรูนส์ถือกำเนิดจากพระเป็นเจ้าสูงสุดในศาสนาโบราณของยุโรปเหนือ คือ จอมเทพโอดิน (Odin)


  

พระองค์ทรงได้รับความรู้แห่งจักรวาล โดยเฉพาะในเรื่องของชะตากรรมแห่งสรรพสิ่งจากการสังเวยพระองค์เองเป็นเครื่องบูชายัญแก่พฤกษาโลก (Yggdrasil) ความรู้ที่ทรงได้รับทำให้พระองค์ทรงถ่ายทอดออกมาเป็นอักขระรูนส์
         
อักขระรูนส์มีทั้งหมด 24 ตัว แต่ละตัวต่างมีความหมายโดยเฉพาะครับ บรรพชนชาวสแกนดิเนเวียเช่นพวกไวกิ้ง (Viking) ได้นำมาใช้เป็นยันต์สำหรับจารลงบนอาวุธ และใช้ในพิธีกรรมต่างๆ ซึ่งจะต้องมีการติดต่อกับเทพเจ้า โดยจารึกอักษรแต่ละตัวไว้บนหิน, ดินเหนียวตากแห้ง, ดินเผา หรือแผ่นไม้ชิ้นเล็กๆ ชิ้นละหนึ่งตัวอักษร ซึ่งมักจะเรียกรวมๆ ว่า หินรูนส์ (Runestone) วิธีเสี่ยงทายก็คือการอธิษฐานแล้วหยิบหินรูนส์ชิ้นใดชิ้นหนึ่งขึ้นมา ความหมายเฉพาะตัวอักษรที่จารึกบนหินนั้นถือว่าเป็นพระดำรัสของจอมเทพโอดิน

การเสี่ยงทายตามพิธีกรรมดั้งเดิมนี้ ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้เป็นเครื่องมือในการพยากรณ์ต่อมา ทั้งนี้ยังต้องรักษาพิธีกรรมและนัยยะสำคัญดั้งเดิม คือการเชื่อมโยงกับจอมเทพโอดิน รวมทั้งคณะเทพเจ้าทั้งหลายที่อยู่ในสวรรค์ ซึ่งเรียกกันว่า อัสการ์ด (Asgard)



          
ในการพยากรณ์ หินรูนส์จะถูกเลือกขึ้นมาหลายชิ้นต่อหนึ่งคำถาม เมื่อนำมาจัดวางเป็นรูปแบบต่างๆ (Casting) ก็สามารถแจกแจงได้ถึง

-พื้นฐานของปัญหา
-ความได้เปรียบเสียเปรียบของผู้รับการทำนายในสถานการณ์ดังกล่าว
-ปัจจัยอื่นๆ ที่กำลังจะตามมา
-คำตอบสำหรับปัญหา
-สิ่งที่ควรทำหรือไม่ควรทำเมื่อรู้คำตอบแล้ว
-ภาพรวมของปัญหาทั้งหมด
         
อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับสมาธิของผู้รับการทำนาย และผู้ทำนายที่จะต้องมีความสามารถในการตีความอักขระที่ได้รับจากการเสี่ยงทายทั้งหมดนะครับ ทั้งนี้เพราะแต่ละอักขระมิได้มีคำตอบที่ตายตัว มีแต่เพียงความหมายสั้นๆ

ตัวอย่างเช่น อักขระ F หรือ Feoh นั้น ความหมายโดยตรงคือความอุดมสมบูรณ์ สัญลักษณ์คือลูกวัว เมื่อเสี่ยงทายได้อักขระตัวนี้ในปัญหาต่างๆ ผู้ทำนายจะต้องเข้าใจได้ว่า คำตอบที่พระเป็นเจ้า (จอมเทพโอดิน) ประทานมานี้คืออะไร
         
ไม่นานมานี้ นักพยากรณ์อักขระรูนส์หลายสำนักได้คิดประดิษฐ์ ไพ่รูนส์ (Runes Card) ขึ้นแทนที่การใช้หินรูนส์ของเดิม โดยบรรจุตัวอักษรลงบนหน้าไพ่ และในหน้าไพ่นั้นก็จะแสดงความหมาย เรื่องราว และสัญลักษณ์ทางมายาศาสตร์ที่จำเป็นทั้งหมดด้วยเทคนิคทางด้านศิลปะ เทคนิคเช่นนี้ก็คล้ายคลึงกับวิธีการทำไพ่ยิปซี (Tarot) นั่นเอง
         
ปัจจุบัน  มีเพียง 2-3 สำนักเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จกับวิธีการเช่นนี้ ตัวอย่างเช่น สำรับของ Thomas Vomel



อย่างไรก็ตาม ผู้ทำนายด้วยอักขระรูนส์ แม้จะมีไพ่รูนส์แล้ว ก็ยังจำเป็นต้องมีหินรูนส์ที่เป็นรูปแบบของเดิมอยู่ด้วย  เพราะหินรูนส์แบบเดิมนั้นไม่เพียงแต่จะนำมาใช้ในการทำนายเท่านั้น ยังสามารถนำไปใช้ในทางพิธีกรรมอื่นๆ ได้อย่างกว้างขวาง ซึ่งเป็นเรื่องในทางมายาศาสตร์สแกนดิเนเวียโดยตรง ขณะที่ไพ่รูนส์นั้นเหมาะสมที่จะใช้ทำนายอย่างเดียวมากกว่า

รูนส์คือเทพพยากรณ์ เป็นศาสตร์แห่งการทำนายที่ต้องเชื่อมโยงกับเทพเจ้า แม้จะเป็นไพ่รูนส์ก็เช่นกัน ต่างกับไพ่ยิปซี ไพ่ป๊อก และไพ่ชนิดอื่นๆ ที่มิได้เชื่อมโยงกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆ ผู้สามารถใช้รูนส์ให้ได้ผล จึงต้องมีความรู้ในทางเทววิทยาสแกนดิเนเวีย ไม่ว่าจะเป็นในทางเทวปกรณ์หรือทางพิธีกรรม

กล่าวคือ ต้องมีคุณสมบัติเป็นนักมายาศาสตร์ หรือนักเทววิทยา มากกว่านักพยากรณ์ที่ใช้ศาสตร์แขนงอื่นครับ



……………………………



หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด

3 comments:

  1. ชอบไพ่ชุดนี้ค่ะ สวย ลึกลับ และให้คำทำนายที่แม่นยำมาก

    ReplyDelete
    Replies
    1. ส่วนตัวนะ ผมว่าเป็นไพ่รูนส์ที่เยี่ยมที่สุดเลยครับ สำหรับอื่นๆ ดูแล้วไม่ค่อยโดนใจเท่าไหร่

      Delete
  2. หาซื้ออยู่ครับมีขายที่ไหนบ้าง ศาสตร์นี้ลึกลับ และมีอยู่จริงมาก.

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.