Saturday, September 26, 2015

การใช้เทพพยากรณ์ 2

การเสี่ยงทายด้วยรูนส์ มีกลวิธีและรูปแบบ (Runecast) ที่แตกต่างกันมากมายในแต่ละสำนักครับ

ในที่นี้ ผมจะนำเสนอเฉพาะรูปแบบที่ง่ายต่อการตีความ และครอบคลุมปัญหา หรือข้อข้องใจส่วนใหญ่ได้ 3 รูปแบบ

การพยากรณ์ด้วยชุดอักขระ 3 ตัว

อักขระตัวแรกแสดงถึงพื้นฐานของปัญหา หรือสถานการณ์ในปัจจุบัน ตัวที่สองแสดงถึงวิธีการ และตัวที่สามแสดงถึงคำตอบหรือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

การวางตำแหน่งของอักขระทั้งสาม จะต้องวาง จากขวาไปซ้าย นะครับ

ตัวอย่างคำถาม : นักเขียนคนหนึ่งอย่างรู้ความเป็นไปในอนาคตของนิยายที่เขากำลังเขียนอยู่

อักขระรูนส์ที่เขาเลือกได้คือ Rad, Ehwaz และ Gyfu


Rad ในตำแหน่งพื้นฐาน หรือสถานการณ์ในปัจจุบัน แสดงถึงความเคลื่อนไหว การเดินทาง หรือการทำงานหนัก

Ehwaz เน้นย้ำถึงการเดินทางและพัฒนาการที่เพิ่มขึ้น ขณะที่มีนัยยะถึงการทำงานร่วมกับคนอื่น เพราะ Ehwaz บ่งถึงมืออาชีพและการทำงานเป็นทีม

ส่วน Gyfu ในตำแหน่งอนาคต แสดงถึงการแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ที่ลงตัว ความเหมาะสม และย้ำถึงการเป็นหุ้นส่วนกันตามที่ Ehwaz ได้ชี้ให้เห็นมาก่อนแล้ว
              
สิ่งที่ได้จากการตีความเทพพยากรณ์ชุดนี้คือ ในสภาพปัจจุบันเขาจำเป็นจะต้องทำงานหนักและจะมีการเดินทางเกิดขึ้น นวนิยายของเขาจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างแน่นอนในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่ก็ด้วยการร่วมมือกับคนอื่นที่เป็นมืออาชีพ เช่นสำนักพิมพ์ที่มีมาตรฐาน และจะมีการตกลงแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ที่ลงตัวระหว่างกัน

การพยากรณ์ด้วยชุดอักขระ 6 ตัว

ตำแหน่งของอักขระแบ่งเป็น 3 ตำแหน่ง เหมือนกับการพยากรณ์ด้วยชุดอักขระ 3 ตัวเลยครับ เพียงแต่ใช้รูนส์ 2 ตัวในแต่ละตำแหน่ง

โดยวางเป็นคู่ๆ จากขวาไปซ้าย และจากล่างขึ้นบน ดังภาพ

ตัวอย่างคำถาม : ผู้เสี่ยงทายถามถึงความเป็นไปของชีวิตภายหลังจากการหย่าร้าง

อักขระรูนส์ที่เขาเลือกได้คือ Eoh, Ehwaz, Beorc, Man, Peorth และ Lagu




Eoh ในตำแหน่งพื้นฐาน หรือสถานการณ์ปัจจุบัน แสดงให้เห็นว่าเจ้าชะตากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่มืดมนเหมือนความตาย หรือแสดงว่าเขาเพิ่งจะสูญเสียสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง

Ehwaz แสดงให้เห็นว่า สิ่งที่เป็นต้นเหตุของปัญหาของเจ้าชะตา คือ คนรัก หรือใครคนหนึ่งที่มีความสำคัญ และไว้ใจได้ เจ้าชะตาอาจจะผ่านการหย่าร้าง หรือรักที่ไม่สมหวังมาก่อนหน้านี้ แต่ไม่ใช่ถูกทรยศหรือหักหลัง สิ่งที่ผ่านพ้นไปเป็นสิ่งที่เจ้าชะตายอมรับได้เป็นอย่างดี เพียงแต่มันก็ยังคงทำให้เขาเป็นทุกข์ และกำลังแสวงหาสิ่งใหม่ๆ มาทดแทน

และการที่ได้ Ehwaz ตั้งตรง ก็แสดงให้เห็นว่า ความทุกข์ที่ว่านี้จะคงอยู่ต่อไปอีกไม่นาน ความเปลี่ยนแปลงที่ดีกำลังเข้ามาสู่ชีวิตของเขา เนื่องจากกำลังจะมีการเข้ามาของใครคนหนึ่ง ที่จะนำสิ่งดีๆ เข้ามาสู่ชีวิตของเขา ทดแทนสิ่งที่เขาสูญเสียไปจริงๆ ด้วยครับ
              
Beorc ในตำแหน่งที่สอง แสดงว่าคนคนนั้นเป็นผู้หญิงที่น่ารักคนหนึ่ง เป็นผู้หญิงแบบที่เขาต้องการ และจะนำความสุขมาให้

Man ขยายเรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิงคนนี้ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเห็นอกเห็นใจและจะเข้ามาช่วยเหลือ แต่ในขณะเดียวกัน Man ก็พูดถึงวิธีการปฏิบัติต่อผู้หญิงคนนี้ คือการร่วมมือกันในหนทางที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น โดยไม่หวังผลตอบแทน หญิงสาวผู้นี้อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับองค์กรเพื่อการกุศลอย่างใดอย่างหนึ่ง
              
Peorth ในตำแหน่งอนาคต หมายถึงเป็นสิ่งที่โชคชะตาได้กำหนดไว้แล้ว และการดำเนินชีวิตไปตามยถากรรม

ในขณะที่ Lagu แสดงถึงความเปลี่ยนแปลงและพลิกผันที่เขาไม่อาจควบคุมได้
              
สิ่งที่ได้จากการตีความเทพพยากรณ์ชุดนี้ คืออะไรครับ?

คือ เจ้าชะตาซึ่งกำลังทนทุกข์ทรมานกับการหย่าร้าง หรือรักที่ผิดหวังอยู่ในขณะนี้ กำลังจะมีชีวิตที่ดีขึ้น จากการที่หญิงสาวที่แสนดีคนหนึ่งก้าวเข้ามา

หญิงสาวคนนี้น่าจะทำงานหรือมีความเกี่ยวข้อง กับองค์กรที่อุทิศตัวเพื่อการกุศล หรือการช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งจะช่วยโน้มนำให้เขาได้ค้นพบคุณค่าของตัวเองจากการทำงานเช่นนี้ และช่วยลบล้างความโศกเศร้า และความทุกข์ทรมานในอดีตของเขาออกไป เพราะเมื่อได้ช่วยเหลือคนอื่น เขาก็จะได้เห็นความทุกข์ของคนอื่นที่ยิ่งใหญ่กว่าของตนไงครับ
         
ชีวิตของเขาในอนาคตจะดำเนินไปในสภาพที่ไม่แน่นอนระยะหนึ่ง แล้วก็จะเกิดความเปลี่ยนแปลง ซึ่งถ้าหากเขามีความยืดหยุ่นและมีสติปัญญาที่เพียงพอ ก็จะผ่านพ้นไปสู่ความสำเร็จได้

การพยากรณ์ด้วยชุดอักขระ 7 ตัว


ชุดอักขระ 7 ตัวแบ่งได้เป็นสี่ตำแหน่ง

จากล่างเป็นพื้นฐานของปัญหา และสถานการณ์

ตำแหน่งที่สองหมายถึงผลกระทบที่มาจากปัจจัยภายนอก ตำแหน่งที่สามคือวิธีการและคำแนะนำ

และตำแหน่งสุดท้ายคือผลที่จะได้รับ

สามตำแหน่งแรกใช้ตำแหน่งละ 2 อักขระ วางเรียงกันจากขวาไปซ้าย และจากล่างขึ้นบน ตำแหน่งที่สี่อยู่บนสุด ดังภาพ

ตัวอย่างคำถาม : ผู้เสี่ยงทายต้องการทราบว่า ทำอย่างไรเธอจึงจะได้พบคนที่จะเป็นคู่ชีวิตของเธอในอนาคต

อักขระรูนส์ที่เธอเลือกได้คือ Is, Odel, Reversed Ehwaz, Reversed Nyd, Reversed Lagu, Daeg และ Ing




Is และ Odel ซึ่งปรากฏร่วมกันในตำแหน่งแรก แสดงถึงความชะงักงัน, ความไม่คืบหน้าใดๆ ในการดำเนินการเกี่ยวกับบ้านและครอบครัว
              
Ehwaz และ Nyd ซึ่งกลับหัวทั้งคู่ในตำแหน่งปัจจัยภายนอก แสดงให้เห็นความปรารถนาที่เป็นไปได้ยาก เต็มไปด้วยอุปสรรคที่เจ้าชะตาไม่สามารถรับมือได้ รวมทั้งการที่ไม่มีความก้าวหน้าหรือพัฒนาการใดๆ เกิดขึ้นกับสิ่งที่เธอคาดหวัง

Ehwaz กลับหัวยังเป็นการเตือนให้ระวังสิ่งที่เป็นตัวปัญหาอย่างหนึ่ง ที่เธออาจจะลืมนึกถึง ซึ่งอาจจะเป็นเพื่อนหรือคนที่ใกล้ชิดเธอคนใดคนหนึ่ง
              
Lagu กลับหัว และ Daeg ในตำแหน่งที่เป็นวิธีการและคำแนะนำ แสดงถึงความหมกมุ่นที่มีมากเกินไป หรือความคิดฟุ้งซ่านอันไม่เป็นประโยชน์ และโอกาสใหม่ที่กำลังจะเข้ามาในชีวิต
              
Ing ในตำแหน่งที่เป็นบทสรุป หมายถึงการฟื้นตัว ความสำเร็จ ความสุข ความพึงพอใจ และความสมบูรณ์

สิ่งที่ได้จากการตีความเทพพยากรณ์ชุดนี้ คือเจ้าชะตากำลังพบกับภาวะหยุดนิ่งชั่วคราวในการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับครอบครัว ซึ่งก็ตรงกับสถานการณ์พื้นฐานของเจ้าชะตาในขณะที่ตั้งคำถามครับ

ปัจจัยภายนอกที่เข้ามามีผลต่อเจ้าชะตา คือความปรารถนาที่บรรลุผลได้ยาก อันเนื่องจากการที่คนใกล้ชิดคนหนึ่งเป็นตัวขัดขวางมิให้เจ้าชะตาได้มีโอกาสพบคู่ชีวิตใหม่

เป็นไปได้ว่าคนผู้นี้ อาจหมายถึงคนรักเก่า หรือเป็นคนที่ไม่ต้องการให้เจ้าชะตาได้มีคู่ชีวิตคนใหม่ก็ได้นะครับ

จะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม คำแนะนำก็คือปลดแอกตนเองให้พ้นจากคนคนนี้ และเลิกหมกมุ่นกับความคิดเลื่อนลอยอันไม่เป็นประโยชน์ เพราะโอกาสดีกำลังจะมาถึง

นั่นก็คือจะมีชายคนใหม่ก้าวเข้ามาในชีวิต เจ้าชะตาจะต้องรีบคว้าโอกาสอันงามนี้ เพราะชายผู้นี้แหละที่จะนำความสุขและความสมบูรณ์แบบมาสู่ชีวิตของเจ้าชะตา
              
เราจะเห็นว่า Odel ในตำแหน่งพื้นฐานนั้นยังตั้งตรงอยู่ นั่นหมายถึงพื้นฐานของเจ้าชะตาในเรื่องนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งสอดคล้องกับบทสรุปที่เป็น Ing

ถ้าพื้นฐานเป็น Odel กลับหัว แม้บทสรุปในเรื่องนี้จะยังคงดีอยู่ตามวาสนาของเจ้าชะตา แต่ก็จะไม่ดีถึงขนาดที่แทนด้วย Ing ครับ เจ้าชะตาอาจเลือกได้ตัวอื่นแทน เช่น Sigel หรือ Tyr
              
นั่นก็เพราะในศาสตร์แห่งเทพพยากรณ์ พื้นฐานที่ดีย่อมนำไปสู่บทสรุปที่ดีเสมอ
              
การเสี่ยงทายด้วยรูนส์ เราจะเห็นว่ามีอักขระที่เป็นคำตอบจริงๆ ไม่กี่ตัว ไม่ว่าจะเพิ่มจำนวนชุดอักขระในการเสี่ยงทายจาก 3 เป็น 6 หรือ 7 ตัวก็ตาม

ในขณะเดียวกัน กลับมีตำแหน่งที่บ่งชี้ในเรื่องที่เรารู้อยู่แล้ว คือพื้นฐานของปัญหาและสถานการณ์ ซึ่งบางคนก็ไม่สนใจที่จะรู้ตรงจุดนี้

แต่ที่จริงแล้ว ตำแหน่งพื้นฐานนี้เป็นตำแหน่งสำคัญครับ

เพราะถ้าเทพพยากรณ์แสดงพื้นฐานของเรื่องที่เราถามได้ตรงกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริง ก็แสดงว่าเรามีสมาธิดีพอที่จะสื่อสารกับองค์เทพได้อย่างถูกต้อง และมั่นใจได้ว่าคำตอบหรือคำแนะนำที่ได้ก็จะถูกต้องตามไปด้วย

วิธีคิดของรูนส์นั้น มุ่งให้เข้าใจกับตัวปัญหาและความได้เปรียบเสียเปรียบทั้งหมดเสียก่อน แล้วค่อยดูว่าจะทำอะไรได้หรือไม่ได้ครับ การที่จะก้าวกระโดดไปหาคำตอบโดยขาดความเข้าใจอันแจ่มแจ้งต่อตัวปัญหานั้น ไม่ใช่การจัดการกับชีวิตอย่างชาญฉลาดตามทรรศนะของรูนส์

สำหรับตัวอย่างการตีความที่ผมนำเสนอมานี้ เป็นเพียงวิธีการตีความอย่างง่ายที่สุดเท่านั้นนะครับ

เพราะไม่ว่าจะเป็นการเสี่ยงทายด้วยชุดอักขระ 3, 6 หรือ 7 ตัวตามแบบที่ยกมานี้ ยังมีวิธีอ่านที่ยักเยื้องและเชื่อมโยงกัน ในระหว่างอักขระแต่ละตำแหน่งอีกมากมายหลายวิธี ซึ่งจะช่วยตอบคำถามต่อเนื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ถามอยู่ได้ทั้งหมด

ดังเช่น ในตัวอย่างของการพยากรณ์ด้วยชุดอักขระ 6 ตัว การที่เจ้าชะตามี Eoh เป็นพื้นฐาน ก็สอดรับกับ Man ที่บ่งชี้ถึงการที่เจ้าชะตาจะได้มีชีวิตใหม่จากการอุทิศตัวช่วยเหลือผู้อื่น เพราะความตาย (Eoh) ย่อมนำไปสู่การเกิดใหม่เสมอ เป็นหลักสากล ทั้ง Eoh ในพื้นฐานของเจ้าชะตาท่านนี้ ยังเป็นผลที่ทำให้เขามีอนาคตที่ล่องลอยไปตามยถากรรมระยะหนึ่ง ซึ่งแสดงด้วย Peorth อีกด้วย

การที่จะสามารถอ่านยอกย้อนไปมาได้เช่นนี้ ย่อมเกิดขึ้นได้ก็เมื่อมีประสบการณ์การเสี่ยงทายที่มากเพียงพอ จนเริ่มจับทางได้ว่า องค์เทพทรงมีพระประสงค์จะตรัสอะไรกับเราครับ

เปรียบเหมือนกับเมื่อเราคบหากับใครคนหนึ่งนานวันเข้าจนคุ้นเคยกัน บางครั้งเราก็เดาได้เองว่าเขาคนนั้นต้องการอะไร หรือจะทำอะไร โดยที่เขาคนนั้นยังไม่ทันได้แสดงออกให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งเราก็บอกไม่ได้เหมือนกันใช่มั้ยล่ะครับ ว่าทำไมเราจึงรู้ได้เช่นนั้น

เทพพยากรณ์ก็เช่นกันครับ




การใช้เทพพยากรณ์อย่างสม่ำเสมอหมายถึงได้สื่อสารกับองค์เทพอย่างสม่ำเสมอ ในที่สุดก็จะสามารถรับข่าวสารหรือคำชี้แนะของพระองค์ได้อย่างครบถ้วน ขณะที่ในช่วงเริ่มต้นอาจจะตีความหรือเดาอะไรไม่ออกเลยก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ ใครๆ ก็เป็นเหมือนกัน

ทฤษฎีแห่งรูนส์ จึงเป็นเรื่องที่สอนกันอย่างละเอียดหมดจดไม่ได้ ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกและความวิริยะอุตสาหะของแต่ละบุคคล

ที่สำคัญก็คือ ปรีชาญาณที่จอมเทพโอดินประทานให้ บางทีก็ผุดขึ้นมาในความคิดได้โดยที่ไม่มีอักขระรูนส์ตัวใดตรงหน้าแสดงถึงเลยก็มี


ผู้เสี่ยงทายจึงต้องมีสภาวะจิตที่เปิด ซึ่งจะทำได้ก็ต้องอาศัยศรัทธา และสมาธิอันแรงกล้าครับ



……………………………


หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด

2 comments:

  1. เยี่ยมครับ ไม่ทราบว่า ยังจะมีรูปแบบความหมายที่แสดงผลเป็นคู่ หรือผลที่มีต่อกัน เหมือนใน หนังสือ "A Practical Guide to the Runes"-Lisa Peschel มานำเสนอไหมครับ ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. จริงๆ ใน casting ที่ใช้ 6 และ 7 ตัวอักษร แต่ละคู่จะต้องยืนยันผลของกันและกันด้วยครับ แล้วยังมีวิธีอ่านแบบไขว้กันไปมา หรืออย่างที่ผมเคยเปิดสอนไปนั้น ถึงขนาดมีการแยก "เพศ" เลยนะครับ ว่าฝั่งไหนเป็นชายฝั่งไหนเป็นหญิง เคล็ดลับพวกนี้ต้องเรียนกันตัวต่อตัวครับ หนังสือต่างๆ เขามักจะไม่นำมาเผยแพร่กัน

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.