Saturday, September 19, 2015

มารู้จักรูนส์กันแบบทีละตัวอักษรนะครับ (2)


HAGAL’S AETT :







ฮากาล (Hagal) หรือ ฮากาลาซ (Hagalaz)

เทียบได้กับอักษร H ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : พายุหิมะ

หมายถึง อุบัติเหตุ ความชะงักงัน ความยุ่งยาก ความสูญเสีย ความวิบัติหายนะ และความเปลี่ยนแปลงที่จู่ๆ ก็เกิดขึ้นมาโดยไม่อาจคาดหมายได้ล่วงหน้า ซึ่งทำให้หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไปตลอดกาล จนไม่อาจเรียกคืนมาได้อีก

พายุหิมะเป็นภัยธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดในดินแดนยุโรปเหนือ ไม่มีใคร หรือวิธีการอะไรที่สามารถพยากรณ์ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ เมื่อมันมาถึงแต่ละครั้ง ความพินาศก็เกิดขึ้น

แต่ในบางครั้งบางที มันกลับเป็นการเปิด "โอกาส" หรือ "ช่องทาง" ใหม่ๆ ขึ้น สำหรับคนที่ดิ้นไม่หลุดจากวังวนเดิมๆ

อักขระนี้แสดงถึงทิศทางที่กำลังเปลี่ยนไป ด้วยการกระทำของปัจจัยภายนอก และไม่ว่ามันจะนำสิ่งที่ดีมาให้หรือไม่ ก็จะต้องพบกับความทรมาน ความยากลำบาก ความเจ็บป่วย หรือการถูกทำร้ายเสียก่อน

ความหมายของอักขระนี้คล้าย The Tower ในไพ่ทาโรต์ และแม้ว่าจะไม่มีวันกลับหัวถ้าเป็นหินรูนส์ แต่ถ้านำมาทำเป็นไพ่รูนส์แล้วก็จะกลับหัวได้ และมักจะหมายถึงภัยพิบัติที่ไม่รุนแรงนัก แต่จะเกิดขึ้นหลายครั้งต่อเนื่องไปอีกระยะหนึ่ง






นีด (Nyd) หรือ นอว์ธีซ (Naudhiz)

เทียบได้กับอักษร N ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : อุปสรรค

หมายถึง ความปรารถนา สิ่งที่กระทำได้ยาก การผจญภัย การดิ้นรนเพื่อเอาชีวิตรอด สภาพแวดล้อมที่ไม่เป็นใจ และความทุกข์ทรมานจากการฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ

ความหมายของอักขระนี้ คล้ายกับ Strenght ในไพ่ทาโรต์ในหลายๆ แง่มุม แต่ในไพ่รูนส์บางสำรับสื่อความหมายของอักขระนี้ด้วยภาพของกลาสีเรือแตกที่เกาะแพอยู่ท่ามกลางคลื่นลมที่ปั่นป่วน ไม่มีทั้งใบเรือ ไม้พาย แต่ก็มองเห็นฝั่งอยู่ไกลลิบๆ

ดังนั้นสิ่งที่บ่งบอกคือ ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องอึดมากๆ เท่านั้น แต่ยังต้องมีความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง และเทคนิคที่พร้อมใช้สำหรับแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอีกด้วย

อักขระนี้จึงบ่งชี้ถึงการทุ่มเทอย่างรอบคอบ การใช้ทั้งความอดทน กำลังใจ และฝีมือที่มากเพียงพอเพื่อการไปสู่จุดมุ่งหมาย ในขณะเดียวกับที่บอกว่า ความสำเร็จยังอยู่อีกไกลนัก




อีส (Is) หรือ อีสซา (Isa)

เทียบได้กับอักษร I ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : น้ำแข็ง

หมายถึง ช่วงเวลาที่ทุกสิ่งหยุดนิ่ง ไม่มีผลใดๆ จากสิ่งที่ได้กระทำลงไป ไม่มีอะไรดีขึ้นหรือเลวลงไปกว่าที่เป็นอยู่

ในดินแดนยุโรปเหนือ เมื่อถึงฤดูหนาว ทะเลสาบจะกลายเป็นน้ำแข็ง ทุกหนทุกแห่งเต็มไปด้วยหิมะ ความหนาวชนิดทารุณโหดร้ายจนคนแข็งแรงเท่านั้นที่จะออกไปทำกิจกรรมต่างๆ นอกบ้านได้ครั้งละไม่กี่ชั่วโมงในช่วงเวลากลางวัน ก่อนที่จะหลบเข้าไปผิงไฟอยู่ในบ้าน

ในหลายๆ ท้องถิ่น ผู้คนต้องกินอาหารที่ได้จากเนื้อสัตว์ที่แช่แข็งไว้ เพราะทำไม่ได้แม้กระทั่งจะออกไปล่าสัตว์มากิน การลงมือทำอะไรก็ตามเพื่อให้เกิดความก้าวหน้า หรือประโยชน์โภชน์ผลใดๆ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ ต้องรอ รอ และรอ จนกว่าฤดูใบไม้ผลิจะมาถึง

อักขระนี้จึงมักบ่งชี้ถึงความเย็นชา ความเกียจคร้าน สภาพที่ขาดพลังและความกระตือรือร้น ความล่าช้า และการถูกกักไว้ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง หรือในสภาวะอย่างใดอย่างหนึ่งชั่วคราว

ผู้ตีความรูนส์หลายท่านจึงเปรียบเทียบว่า ความหมายของอักขระนี้คล้ายกับไพ่ The Hanged Man ของไพ่ทาโรต์

และเมื่อการจบสิ้นของฤดูหนาวคือการมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ ผลที่จะตามมาภายหลังการอดทนรออย่างยาวนาน จึงคุ้มค่าเช่นเดียวกับผลแห่งการทนรอที่ได้รับจากไพ่ The Hanged Man





เกอร์ (Ger) หรือ เยรา (Jera)

เทียบได้กับอักษร G และ J ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : วัฎจักร

หมายถึง ผลของสิ่งที่ได้กระทำมาในอดีต หรือช่วงเวลาแห่งการรับผลแห่งการกระทำของตน ร้ายหรือดีขึ้นอยู่กับสิ่งที่ได้กระทำไป

อักขระนี้มักสื่อถึงการเกษตร ต้นไม้ที่ออกดอกออกผล ให้ผู้ปลูกได้เก็บเกี่ยวและอิ่มเอมกับผลผลิตที่ได้ เป็นการบ่งความหมายว่าเราปลูกอะไรเราก็จะได้รับสิ่งนั้น

และเราจะได้มากได้น้อยเท่าไหร่ ก็ขึ้นอยู่กับความเป็นมืออาชีพของเรา เช่น การรู้ว่าควรปลูกอะไรในพื้นที่แบบไหน-ระยะเวลาที่มันจะให้ผลผลิต-ความทนทานต่อโรคและสภาพอากาศ-ความรู้ในการดูแล ฯลฯ

สิ่งนี้จึงหมายรวมไปถึงการลงทุน การริเริ่มโครงการระยะยาว และถ้าเป็นหินรูนส์แล้วก็จะเป็นอักขระที่ไม่กลับหัว จึงหมายถึงกรรมและผลของกรรมที่ได้กระทำไปอย่างแน่นอน

แต่ถ้าเป็นไพ่รูนส์ ซึ่งกลับหัวได้ ก็จะหมายถึงการขาดทุนย่อยยับ และผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่คุ้มค่า

อีกความหมายหนึ่งคือ การย้อนกลับสู่อดีต การหวนกลับเข้าไปเกี่ยวข้องกับสถานที่หรือบุคคลในอดีต หรือการกระทำซ้ำในสิ่งที่เคยทำครับ





เอโอห์ (Eoh) หรือ เอห์วาซ (Eihwaz)

เทียบได้กับอักษร Y ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : ความตาย

หมายถึง การพลัดพราก ความตาย ภาวะที่เหมือนคนใกล้ตาย หรือการเดินทางไปสู่จุดจบอย่างน่าเศร้าสลด ถ้าถามถึงคนที่กำลังป่วย คำตอบก็คือความตายเท่านั้นละครับ

รูนส์เป็นศาสตร์แห่งการพยากรณ์ชนิดหนึ่ง ที่ไม่ห้ามในการทำนายทายทักถึงความตาย เพราะ รูนส์ เป็นคำวินิจฉัยจากจอมเทพโอดิน ไม่ได้เกิดจากการคำนวณด้วยภูมิความรู้ของผู้ทำนาย

อีกทั้งความตายก็ไม่ใช่อาถรรพณ์ในไสยเวทของชาวนอร์ส มันเป็นเรื่องธรรมดาด้วยซ้ำสำหรับพวกไวกิ้ง และมันก็นำเกียรติยศมาให้ด้วยนะครับ ถ้าเป็นการตายอย่างกล้าหาญ

อักขระนี้ยังมักจะมักสื่อถึงสภาพที่โดดเดี่ยว หรือถูกทอดทิ้งให้อยู่ตามลำพัง การทำงานที่ยากลำบากอย่างหนึ่งซึ่งในที่สุดก็เสร็จสิ้น แต่ก็ต้องอยู่กับความทุกข์ทรมานไปอีกระยะหนึ่ง

หรือ บ่งถึงบทสรุปของเหตุการณ์ต่างๆ และช่วงเวลาแห่งความยุ่งยาก ซึ่งในที่สุดก็จบลงโดยไม่เหลือสิ่งดีๆ ไว้ให้

โดยทั่วไป นิยามของอักขระนี้คือ การสูญเสีย ซากศพ และสุสาน สิ่งเหล่านี้อาจเป็นได้ทั้งประโยชน์และโทษต่อเจ้าชะตา

ความหมายอื่นๆ โดยทั่วไปไม่แตกต่างกับ The Death ในไพ่ทาโรต์มากนัก และสามารถประมาณระยะเวลาได้ด้วยการคำนวณจากอักขระอื่นที่อยู่ใกล้กันในการเสี่ยงทายครับ




เพออร์ธ (Peorth) หรือ เพอร์โธร (Perthro)

เทียบได้กับอักษร P ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : ชะตากรรม

หมายถึง สิ่งที่กระทำไปตามยถากรรม การมองไม่เห็นอนาคต ขาดอุดมการณ์ ในบางครั้งหมายถึงอบายมุข กิเลสตัณหาอันไร้การควบคุมและของมึนเมา สภาวะที่ขึ้นอยู่กับการเสี่ยง การมีโชคดีในเรื่องอบายมุข การเอาตัวรอดจากสถานการณ์อันตรายได้อย่างไม่น่าเชื่อ

นอกจากนี้ยังหมายถึงไสยศาสตร์ เวทมนต์ รวมทั้งยังถือว่าเป็นอักขระของศาสตร์แห่งการพยากรณ์ทั้งหลายอีกด้วย

ดังนั้นจึงมีความหมายรวมไปถึงสิ่งลี้ลับแอบซ่อน อยู่ในที่มืด การบ่อนทำลายแบบแฝงเร้น ลับหลัง ศัตรูที่แฝงกายอยู่ในที่มืด ไม่สามารถที่จะคาดเดาได้ว่าจะทำอะไร

การขยายความด้านต่างๆ ของอักขระนี้ จะต้องใช้อักขระอื่นๆ ที่อยู่ใกล้กันเป็นหลัก โดยคำนึงถึงทิศทางและตำแหน่งของมันด้วย

และถ้ามันปรากฏในลักษณะที่กลับหัว ก็หมายถึงชะตากรรมที่เลวร้าย การเล่นสกปรกลับหลัง การพนันที่จบลงด้วยหนี้สิน การลุ่มหลงในอบายมุขอย่างไม่มีทางแก้ และการเล่นคุณไสยมนต์ดำครับ





เอโอลห์ (Eolh) หรือ อัลกีซ (Algiz)

เทียบได้กับอักษร C และ Z ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : สิ่งศักดิ์สิทธิ์

หมายถึง สวรรค์ เทพยดา นางฟ้า วิญญาณบรรพชน พลังอำนาจศักดิ์สิทธิ์ การปกป้องคุ้มครอง เครื่องรางของขลัง ศาสนา ลัทธิความเชื่อ องค์กรและกิจกรรมทางศาสนา มายาศาสตร์ (Magic) ผู้ทรงศีล ผู้ใหญ่ที่มีบุญญาธิการหรือมีบารมี หญิงสูงศักดิ์ จารีตประเพณี ธรรมเนียมโบราณ การอนุรักษ์

นี่เป็นอักขระที่ทรงพลังมากที่สุดตัวหนึ่งในรูนส์ทั้ง 24 ตัว เพราะมันถูกใช้เป็นยันต์สำหรับป้องกันจากสิ่งชั่วร้าย ในการประกอบพิธีที่เกี่ยวข้องกับเทพเจ้าทุกอย่างจะต้องมีการใช้อักขระนี้ร่วมด้วย หรือบางทีไม่มีเทวรูป แค่ไปตัดกิ่งไม้ที่เป็นรูปทรงเหมือนอักขระนี้มาปักไว้แทนก็ใช้ได้แล้ว

การปรากฎของอักขระนี้ในการเสี่ยงทาย หมายถึงอะไรก็ตามที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้ามันตั้งตรงทั้งๆ ที่เชื่อมต่อกับอักขระอื่นที่ดูเหมือนจะให้ผลที่เลวร้าย มันก็บ่งบอกว่าผลของสิ่งนั้นไม่เลวร้ายอย่างที่คิด

แต่ถ้ามันกลับหัวละก็ มันจะแสดงถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์จอมปลอม การหลอกลวง พวกอลัชชี หรือการทำผิดทำนองคลองธรรมชนิดที่มีผลร้ายแรง เพราะถ้าเป็นเรื่องจิ๊บๆ เราจะไม่เห็นอักขระนี้กลับหัวครับ





ซีเกล (Sigel) หรือ โซวีโล (Sowilo)

เทียบได้กับอักษร S ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : ความสำเร็จ

หมายถึง ชัยชนะ รางวัล ชื่อเสียงเกียรติยศ งานหนักที่จบลงอย่างคุ้มค่า วิสัยทัศน์อันกระจ่างแจ้ง
ความหมายของอักขระนี้ ก็เหมือนกับ The Sun ในไพ่ยิปซีนั่นเอง

มันจึงมักสื่อความหมายถึงแสงสว่าง ดวงอาทิตย์ พลังของความดีที่เอาชนะความชั่ว และมักจะรวมถึงกิจกรรมที่ทำกลางแจ้งในเวลากลางวันอีกด้วย

อีกนัยยะหนึ่งที่อักขระนี้มักบ่งถึง คือผู้ที่ได้รับการเลือกสรร หรือเสนอเข้ารับการยกย่อง การเป็นตัวอย่างที่ดี หรือผู้รอดชีวิตจากภัยพิบัติต่างๆ


ในรูปแบบของรูนส์ที่ทำจากไม้และหิน อักขระนี้ไม่มีวันกลับหัว มันจึงเป็นยันต์ชนิดหนึ่งที่นิยมใช้เพื่อทำลายความชั่วร้ายรูปแบบต่างๆ จนแม้แต่พวกนาซีก็นำไปใช้ด้วย ซึ่งก็ทำให้คนยุโรปที่ไม่เข้าใจรูนส์รู้สึกผะอืดผะอมพอสมควร




……………………………



หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด


3 comments:

  1. ภาพประกอบ Eoh ผิดหรือเปล่าคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ผิดจริงๆ ด้วย ...ขอบคุณครับเปีย แก้ไขแล้วครับ

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.