Friday, September 18, 2015

มารู้จักรูนส์กันแบบทีละตัวอักษรนะครับ (1)

FREY'S AETT:






เฟโอห์ (Feoh) หรือ เฟฮู (Fehu)

เทียบได้กับอักษร F ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : ทรัพย์สมบัติ

หมายถึงแก้วแหวนเงินทอง สิ่งของมีค่า เงินตรา การได้ครอบครองทรัพย์สินเลอค่า ความมั่งคั่งร่ำรวย อยู่ดีกินดี ความเพียบพร้อม ความอุดมสมบูรณ์ และสื่อถึงการลงแรงและความทุ่มเทเพื่อให้มีฐานะที่ดีขึ้น

ชาวนอร์สโบราณแทนความหมายของอักขระนี้ด้วย ลูกวัว เพราะในสังคมของชาวนอร์ส การมีลูกวัวจำนวนมาก หมายถึงความมั่งคั่งร่ำรวย เพราะลูกวัวเหล่านี้สามารถนำไปขายได้ราคาสูง และเจ้าของสามารถคัดเลือกทำเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไว้ออกลูกขายต่อไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด

แต่การเลี้ยงวัว กว่าจะขายได้ มันมีค่าใช้จ่ายนะครับ ถามคนที่เลี้ยงวัวหรือมีอาชีพเกี่ยวกับปศุสัตว์ต่างๆ ดู กว่าลูกวัวจะโตพอขาย เราต้องลงทุนลงแรงอะไรบ้าง ต้องระมัดระวังในส่วนไหน ต้องรู้จังหวะเวลาว่าตอนไหนควรทำอะไร

ก็เหมือนคนที่จะรวยนะครับ ความร่ำรวยไม่ได้มาง่ายๆ ต้องมีสิ่งแลกเปลี่ยนเยอะครับ





เออร์ (Ur) หรือ อูรูซ (Uruz)

เทียบได้กับอักษร U ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : พละกำลัง

หมายถึง ความแข็งแกร่ง ความอดทน ความกล้าหาญ ความสดชื่น กระตือรือล้น รวมไปถึงอำนาจอย่างป่าเถื่อน พละกำลังอย่างดิบๆ ที่จะต่อสู้เพื่ออิสรภาพ ความรุนแรงทางกามารมณ์ และสุขภาพที่ดี รวมทั้งยังสื่อถึงการท้าทายหรือฝ่าฟันเพื่อนำไปสู่จุดเปลี่ยนของชีวิต

ชาวนอร์สโบราณแทนความหมายของอักขระนี้ด้วย วัวป่า เพราะมันเป็นสัตว์ที่มีพลัง

แต่ความอดทนของมันไม่ได้หมายถึงความอดกลั้น หรือการสะกดอารมณ์ใดๆ นะครับ เพราะมันเป็นสัตว์ที่พร้อมจะพุ่งชนศัตรูของมัน

ก็นิสัยวัวป่าละครับ มันดูแค่ว่าเป้าหมายคืออะไร กะระยะ แล้วทะยานเข้าชนโดยไม่ต้องคิดอะไรมากไปกว่านั้น ความอดทนในความหมายของอักขระนี้จึงเป็นความอดทนต่อภัยธรรมชาติ และบาดแผลจากการต่อสู้มากกว่า

พลังของวัวป่ามีความสำคัญอย่างไรกับเรา ขึ้นกับตำแหน่งของมันในการพยากรณ์ มันไม่มีความดีหรือร้ายในตัวเอง ตำแหน่งที่มันปรากฎอาจเป็นการเตือนว่า ถึงเวลาที่ต้องพุ่งชนปัญหาแล้ว หรืออาจเตือนว่าเรากำลังหุนหันพลันแล่นเกินไปก็ได้

หรือจะบอกว่า เรากำลังจะเป็นฝ่ายแพ้ในเกมนั้นก็ได้ ถ้ามันปรากฎในสภาพกลับหัว





ธอร์น (Thorn) หรือ ธูริซาซ (Thurisaz)

เทียบได้กับอักษร Th ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : สายฟ้า

อักขระนี้สื่อความหมายถึง มหาเทพธอร์ (Thor) ผู้ทรงพลังอำนาจแห่งสายฟ้า และทรงมีพละกำลังยิ่งกว่าเทพเจ้าทั้งปวง

และรวมถึงสิ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของพระองค์ คือฆ้อนวิเศษเมียลเนียร์ (Mjolnir) เทพอาวุธอันทรงอำนาจซึ่งเมื่อทรงขว้างออกไปแล้วทำให้เกิดเสียงฟ้าร้องดังกึกก้อง และตามด้วยฟ้าผ่าเมื่อมันกระทบจุดหมาย

ธอร์เป็นเทพที่ตรงไปตรงมา โกรธง่าย และเกลียดความชั่วร้าย เทพนิยายเกี่ยวแก่พระองค์มักกล่าวถึงการสังหารเหล่ายักษ์และอสูรต่างๆ ด้วยพลังแห่งความโกรธและฆ้อนอันรุนแรง

การปรากฏของอักขระนี้จึงแสดงถึงความเกรี้ยวกราด และความจำเป็นหรือความต้องการที่จะทำลายสิ่งใดสิ่งหนึ่งด้วยวิธีที่รุนแรง

นอกจากนี้ ในแง่ลบอักขระนี้ ยังสื่อถึงพลังแห่งความไร้สติของมนุษย์ เช่นความเอาแต่ใจตนเอง ความโลภ โทสะ ความคึกคะนอง ความดื้อรั้นดันทุรัง ความอหังการ

อักขระนี้ยังบ่งชี้ถึงการเสียดแทง การเหยียดหยาม ความเจ็บปวด และบาดแผลอีกด้วย





อันเซอร์ (Ansur) หรือ อันซูซ (Ansuz)

เทียบได้กับอักษร A ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : ข่าวสาร

หมายถึง การควบคุม การสร้างสรรค์ การพยากรณ์ อภินิหาร ภูมิปัญญา ความรู้ เหตุผล และการติดต่อสื่อสาร รวมทั้งความฉลาด ไหวพริบปฏิภาณ และคำแนะนำที่ดี บางครั้งหมายถึงการทดสอบ และการสัมภาษณ์

อักขระนี้สื่อความหมายถึง จอมเทพโอดิน ผู้ทรงปรีชาญาณและความรอบรู้ยิ่งกว่าเทพเจ้าทั้งปวง ในภาคของพ่อมด หรือจอมเวทย์ผู้ลี้ลับ ซึ่งออกเดินทางท่องเที่ยวไปในโลกทั้ง ๙ ในชุดผ้าคลุมสีน้ำเงิน สวมหมวกที่ปิดตาไว้ข้างหนึ่ง

ดังนั้นนอกจากจะหมายถึงคุณสมบัติในด้านมายาศาสตร์ทั้งหมดของโอดินแล้ว ยังมักหมายถึงบุคคลที่มีลักษณะเป็นผู้ทรงภูมิที่ลึกลับ และไม่น่าไว้วางใจ แต่สามารถช่วยเหลือเหมือนจอมเทพโอดิน ความหมายทั้งหมดจะเปลี่ยนเป็นตรงกันข้ามถ้าอักขระนี้กลับหัวในการเสี่ยงทาย





รัด (Rad) หรือ ไรโด (Raidho)

เทียบได้กับอักษร R ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : การเดินทาง

หมายถึง สถานที่ที่อยู่ไกลจากถิ่นกำเนิด, การโยกย้ายจากสถานที่หนึ่งไปอีกสถานที่หนึ่ง

นอกจากนี้ยังบ่งบอกถึง ทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นบุคคล, วัสดุสิ่งของ, กิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นนามธรรม หรือรูปธรรม

อักขระนี้ยังสื่อความหมายถึง ล้อของยานพาหนะต่างๆ หรือยานพาหนะที่ใช้ล้อทุกชนิด เป็นสิ่งที่ผู้รับการทำนายจะต้องเข้าไปเกี่ยวข้อง และจะได้รับผลดีหรือผลร้ายก็ขึ้นอยู่กับว่ามันปรากฎในลักษณะตั้งตรงหรือกลับหัว

อีกนัยหนึ่ง อักขระนี้สื่อถึงช่วงเวลาแห่งการทำงานหนัก การวางแผน การมองการณ์ไกล ความตั้งใจ และแรงขับที่จะนำไปสู่จุดหมายตามครรลองที่ถูกต้อง ในแง่นี้จึงมีความคล้ายคลึงกับไพ่ The Chariot ในไพ่ทาโรต์ แต่ก็มีแง่มุมอื่นที่แตกต่างกันดังที่ผมพูดไปแล้วนะครับ





เคน (Ken) หรือ เคนาซ (Kenaz)

เทียบได้กับอักษร K ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : ความทุ่มเท

หมายถึง สิ่งที่ต้องทำด้วยมือ และกระทำเพียงลำพัง การแก้ปัญหาด้วยวิจารณญาณ การเรียนรู้ การฝึกฝน การเพาะบ่ม การตกแต่งขัดเกลา พลังและฝีมือ การเผชิญหน้ากับสิ่งท้าทาย สิ่งที่ต้องกระทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ดังนั้นอักขระนี้จึงมักสื่อถึง ศิลปะ ความคิดสร้างสรรค์ การประดิษฐ์ การทดลอง งานหัตถกรรม และช่วงเวลาที่จะต้องซุ่มทำงานบางอย่างอยู่คนเดียวเงียบๆ กว่าจะสำเร็จเป็นผลงานออกมาสู่สายตาชาวโลก ไม่มีผู้ช่วย หรือหาคนช่วยเหลือแบ่งเบาภาระไม่ได้

ทำนองเดียวกับศิลปิน เวลาจะทำงานศิลปะก็ต้องทำคนเดียวไงครับ และถ้ามันไม่กลับหัวก็เท่ากับเป็นการรับประกันว่า งานที่คุณทำอยู่นั้นสำเร็จแน่นอน

และในแง่สถานะของคุณในสังคมที่คุณอยู่ อักขระนี้ก็บ่งบอกว่าคุณเป็น somebody คนหนึ่ง ซึ่งจะอยู่ระดับไหนก็ขึ้นอยู่กับชื่อเสียงที่คุณได้สั่งสมมา




กีฟู (Gyfu) หรือ เกโบ (Gebo)

เทียบได้กับอักษร X ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : พันธะสัญญา

หมายถึง การตกลงใจกระทำบางสิ่งร่วมกับคนอื่น การเข้าหุ้นส่วน การหมั้นหมายหรือการแต่งงาน การแลกเปลี่ยนที่สมเหตุสมผล ไม่มีฝ่ายใดได้เปรียบเสียเปรียบ พี่น้องร่วมสาบาน ผู้ร่วมแบ่งปันผลประโยชน์ที่ดี และกิจการที่เกิดจากการลงขันกัน

อักขระนี้สื่อถึง ของขวัญ ในวัฒนธรรมของชาวนอร์ส การมอบของขวัญให้กันคือสัญญาใจที่มีต่อกัน ผู้ที่ได้รับของขวัญจากคนอื่น จะถือว่าเป็นพันธะสัญญาที่จะต้องแสวงหาของขวัญที่อย่างน้อยมีค่าเท่ากันมอบกลับไปยังผู้ที่ให้มา การแต่งงานก็เหมือนของขวัญที่ชายและหญิงมอบให้กัน ด้วยร่างกาย จิตใจ และชีวิตทั้งหมดของพวกเขา

นี่เป็นหนึ่งในอักขระที่ไม่มีวันกลับหัว ถ้าหากว่าเป็นหินรูนส์ ดังนั้นจึงแสดงถึงสัญญาและความเป็นหุ้นส่วนที่จะมีผลตลอดไป แต่ถ้าเป็นไพ่รูนส์ ซึ่งสามารถกลับหัวได้ ก็แสดงถึงสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ตลอดจนการแต่งงาน และการเป็นหุ้นส่วนที่เลวร้าย





วีน (Wyn) หรือ วูนโช (Wunjo)

เทียบได้กับอักษร V และ W ในภาษาอังกฤษ

ความหมาย : งานเลี้ยง

หมายถึง สิ่งที่น่าปีติยินดี ความสนุกสนาน ความพึงพอใจ ความสุขหรือชีวิตที่น่าตื่นเต้นมีสีสัน เรื่องตลกหรือเรื่องที่ไม่จริงจัง

ในวัฒนธรรมของชาวไวกิ้ง เมื่อพวกเขากลับมาจากการปล้นสดมภ์ พวกเขาจะดื่มกินกันอย่างเต็มที่ เล่าเรื่องการผจญภัยของแต่ละคน และเมาหัวราน้ำ

อย่างไรก็ตาม เมื่อพวกเขาเตรียมตัวออกผจญภัยอีกครั้ง พวกเขามิได้คิดว่าจะกลับมาเฉลิมฉลองกันอีก เพราะอาจต้องตายจากกันไปได้ทุกเมื่อ เพื่อนที่เคยร่วมกินดื่มเฮฮาในคืนก่อนอาจกลายเป็นศพที่ไม่มีโอกาสนั่งเรือกลับบ้านด้วยกัน

งานเลี้ยงจึงเป็นเพียงความสนุกชั่วคืน ที่มิได้ผูกพันไปถึงอนาคตใดๆ


อักขระนี้บ่งชี้ถึงการอยู่ท่ามกลางสาธารณชนเสมอ และมีนัยยะถึงสิ่งดีๆ ที่นำความสุขมาให้เพียงชั่วครั้งชั่วคราว เปรียบเสมือนงานเลี้ยงที่แม้จะชื่นมื่นเพียงใด ก็ต้องจบลงในที่สุด



……………………………


หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด


2 comments:

Note: Only a member of this blog may post a comment.