Wednesday, September 23, 2015

การใช้เทพพยากรณ์

รูนส์เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมในการติดต่อกับเทพเจ้า

เมื่อเราเริ่มการเสี่ยงทายด้วยรูนส์ ณ เบื้องหน้าของแท่นบูชา เท่ากับเรากำลังอยู่เบื้องพระพักตร์ขององค์เทพโอดิน และเรากำลังต้องการขอคำชี้แนะจากพระองค์

ดังนั้น รูนส์จึงไม่ใช่สิ่งที่จะนำมาใช้เล่นๆ เพื่อความสนุกสนาน ความบันเทิง หรือเรื่องไร้สาระ จอมเทพโอดินทรงมีพระจริยาวัตรดุดัน และไม่โปรดเรื่องล้อเล่นครับ

การใช้เทพพยากรณ์ จึงจำเป็นต้องใช้กับคำถามที่จริงจัง ไม่ใช่ข้อสงสัยประเภท  ถามเล่นๆหรือว่า แค่อยากรู้เท่านั้น

การใช้รูนส์ในกรณีเช่นนั้นเป็นโทษ ถือว่าเป็นการละเมิดต่อองค์เทพ อย่างเบาที่สุดเทพเจ้าจะทอดทิ้งเราไปชั่วนิรันดร์ อย่างหนักที่สุดคือภัยพิบัติจะเข้ามาแทนที่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และเราจะหาความเจริญไม่ได้ในชีวิตนับจนกระทั่งวันตาย

เทพเจ้า ไม่ว่าจะของไทย จีน แขก ฝรั่ง ก็เป็นเทพเจ้าเหมือนกัน เราต้องให้ความเคารพครับ ต้องรู้จักที่ต่ำที่สูง ต้องจริงจัง ไม่ใช่อะไรก็เห็นเป็นเรื่องเล่นๆ ไปซะหมด

นอกจากความจริงจังแล้ว เราจะต้องมีความศรัทธา และเชื่อมั่นด้วยนะครับ ว่าองค์เทพจะทรงตอบคำถามของเรา และชี้แนะสิ่งที่ดีที่สุดแก่เรา


การเชื่อมั่นในที่นี้ หมายความว่า เราต้องเชื่อมั่นอย่างไร้ข้อสงสัย ทั้งในองค์เทพ และเครื่องมือคือรูนส์ การลังเลสงสัยหรือเชื่อครึ่งไม่เชื่อครึ่งเป็นสิ่งไร้ประโยชน์ครับ เราจะไม่ได้อะไรจากเทพพยากรณ์ตราบที่เรายังไม่แน่ใจว่าเราจะได้




ผู้เสี่ยงทายด้วยรูนส์จำเป็นต้องมีสมาธิ เพราะฉะนั้นจึงไม่มีสถานที่ใดที่เหมาะมากไปกว่าในห้องบูชาอันเงียบสงัด และเป็นส่วนตัว เวลาที่ดีสำหรับการตั้งคำถามคือเที่ยงคืนเป็นต้นไป สิ่งที่ต้องมีคือโต๊ะสีเหลี่ยมเตี้ยๆ แบบโต๊ะญี่ปุ่น วางไว้เบื้องหน้าแท่นบูชา คลุมด้วยผ้ากำมะหยี่สีน้ำเงิน เทา หรือน้ำตาลเข้ม หรือผ้าอื่นที่เนื้อหนาพอที่จะไม่เคลื่อนตัวได้ง่าย

ทีนี้เราก็จะมาเริ่มเสี่ยงทายกันละครับ

การเสี่ยงทาย เริ่มต้นด้วยการจุดเทียนและกำยานที่หน้าแท่นบูชา เทหินรูนส์ทั้งหมดออกจากกล่องหรือถุง หงายทุกชิ้นให้เห็นตัวอักษร




เอามือทั้งสองวางทับลงไป กล่าวคาถาอัญเชิญจอมเทพโอดิน ตามนี้ครับ

Alfaðir Óðinn, rúnameistari, veittu mér hina sönnu visku hinna helgu rúna.
              
อัลฟาเธียร์ โอธีน, รูนาเมสทารี, เวททู เมร์ ฮีนา เซินนู วีสคู ฮินนา เฮลกู  รูนา
              
และสงบใจให้เป็นสมาธิสักครู่หนึ่ง หลับตา แล้วจึงตั้งคำถาม

เมื่อตั้งคำถามแล้ว พลิกหินรูนส์ทุกชิ้นเอาด้านหลังขึ้นแทน ใช้มือทั้งสองกวาดหินรูนส์ทุกชิ้นให้สลับตำแหน่งไปมา กระจายไปทั่วๆ จนพอใจแล้วรวบเข้าเป็นกองเดียวกันอีกครั้ง วางมือทับลงไป ทวนคำถาม แล้วเลือกหยิบหินรูนส์ชิ้นที่ตรงกับที่ต้องการ

วิธีการเลือกหยิบนี้ จะทำแบบไหนก็ได้ใน 3 อย่างนี้ครับ

1.หลับตา กลั้นใจเอานิ้วชี้ข้างซ้ายยกขึ้นแตะระหว่างคิ้ว แล้วแตะลงไปบนกองหินรูนส์แล้วค่อยลืมตา นิ้วแตะลงไปโดนชิ้นไหนมากที่สุด เลือกเอาชิ้นนั้น

2.หลับตา กลั้นใจยกมือซ้ายวาดผ่านเหนือกองหินรูนส์ช้าๆ รู้สึกว่ามีพลังหรือกระแสขึ้นจากรูนส์ชิ้นใดมากระทบมือเป็นพิเศษ เลือกเอาชิ้นนั้น

3.ลืมตา เอามือคลำไปทั่วๆ หินรูนส์ทุกชิ้นโดยไม่กำหนด รู้สึกว่าอยากจะหยิบชิ้นไหนก็เลือกเอาชิ้นนั้น

สิ่งที่สำคัญก็คือ หินรูนส์ที่เราเลือกได้นั้น ตอนอยู่ในกองเป็นอย่างไรก็หยิบออกมาวางนอกกองตามนั้นเลยนะครับ อย่าพลิกกลับหัว หรือพลิกด้านบนเป็นด้านล่างเด็ดขาด

ถ้าหินรูนส์ชิ้นนั้นอยู่ในลักษณะเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ก็ปรับให้ตรงซะ โดยไม่พลิกกลับบนเป็นล่าง แต่ถ้าหินรูนส์นั้นวางตัวอยู่ในแนวนอน ก็ต้องคิดเอาเองว่าจะหยิบรูนส์ชิ้นนั้นออกมาวางนอกกองโดยเอาด้านใดเป็นด้านบน

เมื่อเลือกได้หินรูนส์ออกมาวางตามตำแหน่งและจำนวนที่ต้องการแล้ว จึงค่อยพลิกขึ้นดูอักขระ โดยการพลิกจากซ้ายไปขวา อย่าพลิกจากบนลงล่าง หรือล่างขึ้นบน




ความหมายของรูนส์แต่ละตัวจะมีผลในทางบวกเสมอ เมื่ออักษรรูนส์นั้นอยู่ในลักษณะตั้งตรง หรืออยู่ในสภาพที่เป็นปกติ แม้แต่รูนส์ที่บ่งถึงสิ่งไม่ดี เช่น Nyd หากตั้งตรงก็มักแสดงให้เห็นว่า บรรดาอุปสรรคที่เกิดขึ้นมานั้นเราสามารถจะฟันฝ่าไปได้ และมีผลดีคอยอยู่ข้างหน้า

แต่หากรูนส์ที่ปรากฏในการเสี่ยงทายมีสภาพที่ผิดปกติ หรือกลับหัว (Reversed) ผลที่เกิดขึ้นก็จะเป็นไปในด้านตรงกันข้าม หรือด้านลบทั้งหมด อันนี้คนที่เล่นไพ่ยิปซีคงเข้าใจนะครับ

เช่น เมื่อ Feoh ตั้งตรง บ่งถึงของมีค่าหรือความร่ำรวย หากกลับหัวก็จะหมายถึงของไร้ค่า และความยากจนทันที

หากเป็นอักขระที่ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว เช่น Nyd เมื่อกลับหัว ก็แสดงถึงอุปสรรคที่มากมายจนไม่อาจผ่านพ้นไปได้

มีรูนส์อยู่กลุ่มหนึ่งที่จะไม่ปรากฏในลักษณะกลับหัวเลยครับ เพราะรูปแบบการเขียนของมันเมื่อพลิกกลับแล้วไม่มีความแตกต่างใดๆ ผลของรูนส์เหล่านี้จึงคงเดิมเสมอ

รูนส์กลุ่มนี้ได้แก่ Gyfu, Hagal, Is, Ger, Eoh, Sigel, Ing และ Daeg

บทต่อไป ผมจะพูดถึงแบบฟอร์มการวางหินรูนส์ (Runecast) แบบที่ไม่ยากเกินไปนัก ติดตามกันนะครับ



……………………………


หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด

6 comments:

  1. ติดตามคร้าาาา

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณครับ (ใครเอ่ย?)

      Delete
  2. รูนส์แบบที่ไม่ยากเกินไป มีด้วยเหรอคะ :D

    ReplyDelete
  3. เป็นกำลังใจให้กับการสร้างบล็อกที่ดีๆ คะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณครับน้องเปียคนสวย

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.