Saturday, September 5, 2015

รูนส์ ศาสตร์แห่งเทพพยากรณ์


รูนส์ (Runes) คือศาสตร์แห่งเทพพยากรณ์อันลี้ลับของชาวยุโรปเหนือ หรือภูมิภาคสแกนดิเนเวียในสมัยโบราณ ชึ่งนักมายาศาสตร์ชาวนอร์ส (Norse) หรือไวกิ้ง (Viking) ได้นำมาใช้จนประสบผลสำเร็จ ทำให้ชาวไวกิ้งมีอิทธิพลเหนือยุโรปเป็นเวลานานกว่า 300 ปี

แต่เดิม รูนส์คือชุดอักษรโบราณ 24 ตัว เรียกว่า The Elder Futhark สำหรับใช้จารึกคาถาอาคม เวทมนต์ ตลอดจนคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ ตลอดจนใช้ทำเป็นอักขระเลขยันต์ และใช้จารึกลงบนแผ่นหินเล็กๆ แผ่นกระดูก หรือแผ่นไม้ชิ้นละ 1 ตัวอักษร เพื่อทำการเสี่ยงทายต่อหน้าเทวรูปของ จอมเทพโอดิน (Odin) ผู้คิดค้นอักขระนี้ขึ้นมา





โดยมีหลักว่า อักษรรูนส์แต่ละตัว มีความหมายของมันเอง เมื่อถามปัญหาใดแล้วเสี่ยงทายได้อักษรตัวใดตัวหนึ่ง ก็สามารถตีความคำตอบจากอักษรตัวนั้น หรือถ้าต้องการคำตอบที่ละเอียดยิ่งขึ้น ก็ใช้อักษรทีละหลายๆ ตัวก็ได้

โดยทั่วไปการเสี่ยงทายด้วยอักษรรูนส์ จะใช้ชุดอักษร 1 ชุด 7 ตัว เพื่อแสดงถึงรากเหง้าของปัญหา, สภาพปัจจุบัน, ความได้เปรียบเสียเปรียบของผู้เสี่ยงทาย, สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต, คำตอบ และบทสรุปของปัญหา

เมื่อศาสนาคริสต์ มีชัยชนะเหนือศาสนาโบราณทั้งหมดในทวีปยุโรป ได้มีการทำลายล้างภูมิปัญญาโบราณแทบทุกแขนง และศาสตร์แห่งรูนส์นี้ก็แทบจะสูญหายไปอย่างสิ้นเชิง จนกระทั่งได้มีการรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้งโดยนักมายาศาสตร์ชาวเยอรมันในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ อักษร S ของรูนส์ ที่มีชื่อเรียกว่า ซีเกล (Sigel) อันเป็นเครื่องหมายแห่งชัยชนะ ซึ่งพรรคนาซีนำไปใช้ร่วมกับเครื่องหมายสวัสดิกะ

ปัจจุบัน รูนส์ได้รับการดัดแปลงเป็นไพ่สำหรับเสี่ยงทาย โดยจารึกอักษรลงบนไพ่ และออกแบบหน้าไพ่ตามความหมายดั้งเดิมของอักษรตัวนั้น ไพ่รูนส์บางสำรับจะเพิ่มอักษรรูนส์รุ่นหลังเข้าไปอีก 1 ตัว รวมเป็นไพ่ 25 ใบ และจะมีวิธีการทำนายที่เหมือนกับไพ่ยิปซีหรือไพ่ทาโรต์ (Tarot)


ผิดกันแต่ว่า ไพ่รูนส์ยังคงต้องเสี่ยงทายด้วยการอธิษฐานจิตถึงองค์เทพโอดิน และไม่นิยมใช้กับเรื่องสามัญธรรมดาทั่วไป จะใช้เฉพาะกับปัญหาที่สำคัญ ซึ่งผู้เสี่ยงทายไม่สามารถหาทางแก้ไขปัญหาได้ด้วยวิธีอื่น







หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด

2 comments:

  1. เป็นศาสตร์การพยากรณ์ที่แม่นยำจริงๆ บางเรื่องไม่มีเค้าลางอะไรเลย นึกไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร แต่คำทำนายก็กล่าวถึงแล้ว

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขึ้นอยู่กับผู้รับการทำนายด้วยครับ ว่ามีความจริงใจ จริงจัง และสมาธิแค่ไหน ถ้าแค่ลองของก็จะไม่ได้อะไรเลยครับ

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.