Wednesday, November 18, 2015

มหาเทวีเฟรยา : เทวีแห่งความอุดมสมบูรณ์และมายาศาสตร์


ในลัทธิศาสนาอาซาทรู ไม่มีเทพนารีองค์ใดเลยครับ ที่จะทรงเป็นที่รักของผู้คนทั้งหลายยิ่งไปกว่า มหาเทวีเฟรยา (Freya) ไม่ว่าจะในทางเทวปกรณ์ หรือในโลกแห่งความเป็นจริง




มหาเทวีเฟรยา ทรงเป็นเสมือนธิดาแห่งกาลเวลาทั้งหมด พระนางทรงมีคุณสมบัติที่หลากหลายอย่างยิ่ง ทรงได้รับการสรรเสริญว่างดงามเหนือกว่าเทพนารีทุกองค์ในอัสการ์ด ทรงมีพระเกศาสีทองเป็นประกาย พระพักตร์งามสดใส เรือนร่างบอบบางเปี่ยมด้วยความเย้ายวนน่าลุ่มหลงภายใต้พัสตราภรณ์น้อยชิ้น สะกดทุกคนที่เห็นให้ตกเป็นทาสของพระนางได้ในชั่วไม่กี่วินาที

พระนางทรงเป็นเทวีแห่งความรักและกามารมณ์ พระนางมอบเสน่หาและพลังแห่งความน่าหลงใหลแก่สาวรุ่น พระนางดลบันดาลให้ชายหญิงปรารถนาในกันและกัน และทรงถนอมความรักของทั้งสองให้เอิบอาบไปด้วยความพึงพอใจซึ่งกันและกันเรื่อยไป ภายใต้กฎแห่งเสรีภาพและความเสมอภาค

และตามเทวปกรณ์แห่งอาซาทรู พระนางก็ทรงเกี่ยวข้องด้วยความรักอย่างมากมายจริงๆ ครับ

แม้ว่าจะทรงมีพระสวามี แต่พระสวามีนั้นก็แทบจะไร้ตัวตน และพระนางก็ปรากฏพระองค์อย่างอิสระเสมอ ไม่ผูกพันกับใคร และไม่มีใครที่จะมีอิทธิพลต่อการตัดสินพระทัยของพระนางยิ่งไปกว่าพระนางเอง

พระนางทรงเป็นผู้ควบคุมความอุดมสมบูรณ์ของสรรพสิ่งด้วย พระนางบันดาลให้ท้องทุ่งเขียวขจี เปลี่ยนพื้นดินรกร้างไร้ชีวิตให้กลายเป็นอุทยานดอกไม้




พระนางทรงสวมสร้อยพระศอ บรีซิงกาเมน (Brisingamen) ที่กล่าวกันว่างดงามที่สุดในจักรวาล ซึ่งเปี่ยมไปด้วยพลังอำนาจแห่งความอุดมสมบูรณ์ที่ไม่มีวันถ่ายถอน มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นจากสร้อยพระศอนี้ พระนางต้องทรงกระทำหลายอย่างที่ไม่ทรงคิดว่าจะทำมาก่อนเพราะมัน

ในขณะเดียวกับที่ทรงผูกพันอยู่กับเรื่องของความสวยงาม ความรัก และความอุดมสมบูรณ์ เทพนารีองค์นี้ก็ทรงมีอีกด้านหนึ่งที่น่าสะพรึงกลัวแฝงอยู่ด้วยครับ

เพราะพระนางทรงเป็นนางพญา ผู้ควบคุมกองทัพนางฟ้าแห่งสงคราม หรือ วัลคีรีส์ (Valkyrie) ผู้คัดเลือกดวงวิญญาณเหล่านักรบ กล่าวอย่างง่ายที่สุดก็คือ ทรงมีอำนาจเต็มในการพิพากษาว่าใครควรจะอยู่หรือควรจะตายนั่นเอง





ตำแหน่งนางพญาแห่งวัลคีรีส์นี้ ยังทำให้พระนางทรงได้รับสิทธิ์ในการแบ่งดวงวิญญาณนักรบถึงครึ่งหนึ่ง จากทั้งหมดที่ได้จากการรบแต่ละครั้ง เพื่อนำไปฝึกฝนการใช้ไสยเวทมนตราเป็นพิเศษ ณ ปราสาทของพระนาง คือ เซสสเรียมเนียร์ (Sessrymnir) อยู่ในอาณาจักรที่เรียกกันว่า โฟล์ควัง (Folkwang) 

นอกจากนี้ ปราสาทดังกล่าวก็ยังเป็นสถานที่ต้อนรับดวงวิญญาณของภรรยาที่ฆ่าตัวตายตามสามี หรือตายเคียงบ่าเคียงไหล่กับสามีในการสู้รบอีกด้วย

เซสสเรียมเนียร์ จึงเป็นประจักษ์พยานของความเท่าเทียมกัน ระหว่างหญิงและชายในสังคมนอร์ส ในฐานะของความเป็นผู้กล้า ซึ่งยากจะหาได้ในวัฒนธรรมอื่น 

และมหาเทวีเฟรยา ก็ทรงปกครองทุกดวงวิญญาณในปราสาทของพระนางอย่างดีที่สุด จนกล่าวได้ว่า เหล่าวีรชนเมื่อตายแล้วพึงหาความสุขอย่างล้นเหลือได้ในวัลฮัลลา แต่ที่ซึ่งเป็นความผาสุกอย่างแท้จริงนั้น อยู่ในเซสสเรียมเนียร์ 

และด้วยฐานะเช่นนี้ละครับ พระนางจึงกลายเป็นเทพนารีผู้ทรงอำนาจสูงสุดในหมู่เทพยดาแห่งวัลฮัลลา

มหาเทวีเฟรยา ยังทรงเป็นคุรุเทพแห่งศิลปะการใช้เวทมนต์ ที่เรียกว่า ซีเธอร์ (Seidhr) ซึ่งเป็นไสยเวทอีกชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในมายาศาสตร์สแกนดิเนเวียนอกเหนือไปจาก Runes Magic ซึ่งเป็นของจอมเทพโอดิน 

ซีเธอร์เป็นมายาศาสตร์ที่ถ่ายทอดกันในหมู่ผู้ใช้เวทมนต์ที่เป็นสตรี ดังนั้นมหาเทวีเฟรยาในฐานะนี้ จึงได้รับการบูชาในฐานะของผู้คุ้มครองนักไสยเวทหญิงทั้งปวง รวมทั้งผู้หญิงทุกคนที่แสวงหาปรีชาญาณ สถานภาพ และพลังอำนาจ





ในสมัยโบราณ ชาวนอร์สมักเรียกกลุ่มดาวสำคัญกลุ่มหนึ่งที่สุกสว่างบนท้องฟ้าแลเห็นได้ชัดในฤดูหนาวว่า พัสตราภรณ์ของมหาเทวีเฟรยา (Freya’s Gown) ทุกวันนี้เรารู้จักกลุ่มดาวนี้ในชื่อกลุ่มดาว โอไรออน (Orion)

ซึ่งในส่วนที่นิยมเรียกกันว่า เข็มขัดของโอไรออน (Belt of Orion or Sword Belt) นั้น ชาวนอร์สก็เคยเรียกกันว่า สายคาดเอวของมหาเทวีเฟรยา (Freya’s Girdle) ด้วย

เพราะฉะนั้น ในทางโหราศาสตร์บางแขนงจึงถือกันว่า มหาเทวีเฟรยาครองกลุ่มดาว Ursa Minor ซึ่งมีกลุ่มดาวโอไรออนเป็นใหญ่ดังกล่าว


ในสายวิชารูนส์ที่ผมศึกษามา บูชาจอมเทพโอดินกับมหาเทวีเฟรยาเป็นบรมครูครับ




……………………………


หมายเหตุ : เนื้อหาในบทความนี้ มีลิขสิทธิ์ ใครจะนำไปใช้อ้างอิงที่ใด ไม่ว่าส่วนใดส่วนหนึ่ง หรือทั้งหมด จะต้องระบุ URL ของแต่ละบทความด้วย และห้ามนำไปใช้เพื่อการค้าโดยเด็ดขาด

9 comments:

  1. ชอบมากมายคะพระเทวีเฟรยา

    ReplyDelete
    Replies
    1. น้องเปียสมควรบูชาเทวีองค์นี้มากครับ

      Delete
    2. ต้องมีเวลาอยู่ติดบ้านมากกว่านี้คะ อิอิ

      Delete
  2. เป็นพระเทวีที่สมบูรณ์แบบจริงๆ นะคะ ทั้งสวย ทั้งเก่ง

    ReplyDelete
    Replies
    1. แบบฉบับของผู้หญิงไวกิ้งละครับ

      Delete
  3. เพื่อนสวีเดนบอกว่า จริงๆ ท่านค่อนข้างดุนะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดุเหมือนสาวสวีดิชหรือเปล่าครับ ฮ่าๆๆๆๆ ความจริงก็สมควรละครับ เพราะท่านเป็นนางพญาแห่งวัลคีรีส์ด้วย

      Delete
  4. แสดงว่า รูนส์ที่อาจารย์ศึกษามา เน้นการใช้เวทมนต์ด้วยซิคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ใช่ครับ ในขณะที่รูนส์ทั่วไปเน้นการพยากรณ์ แล้วอย่างมากก็เอาอักขระมาผูกเป็นเครื่องราง แต่จริงๆ แล้วรูนส์ทำได้มากกว่านั้น ซึ่งฝรั่งทั่วไปก็ยังไม่ค่อยรู้กันหรอกครับ

      Delete

Note: Only a member of this blog may post a comment.